Ăn Kiêng Và Tập Thể Dục - Đâu Là Cách Giảm Cân Hiệu Quả Hơn?

{{Article.IsLike?'Đã lưu':'Lưu bài viết'}}

Ăn kiêng và tập thể dụng là hai phương pháp giảm cân phổ biến và đều có thể giúp bạn cải thiện được vấn đề. Tuy nhiên, có bao giờ bạn cảm thấy khó khăn hay thắc mắc giữa ăn kiêng và tập thể dục đâu mới là cách giảm cân hiệu quả hơn không? Cùng Sheis tìm hiểu thêm về vấn đề này nha.

 

Một vài điều bạn cần biết

 

 
Trước khi quyết định giảm cân bạn nên tìm hiểu thật kỹ (Nguồn: dietdoctor)

 

  • Cơ thể của chúng ta không hề giống nhau vì vậy chế độ ăn kiêng phù hợp và hiệu quả với người khác không nhất thiết sẽ phù hợp với bạn.
  • Việc ép cân (nhịn ăn) và giảm cân nhanh (trong thời gian ngắn) sẽ chỉ làm chậm quá trình trao đổi chất của của cơ thể.
  • Bạn nên xem xét lại cơ thể và lối sống của mình trước khi bắt đầu giảm cân.
  • Bạn cần tìm hiểu nguyên nhân khiến mình bị thừa cân là gì thì mới có thể chọn phương pháp phù hợp.
  • Các hoạt động thể chất sẽ giúp ích khi bạn bị lo lắng, trầm cảm hay một số vấn đề tinh thần khác.

 

Ăn kiêng và tập thể dục – Quy tắc 80/20

 

Nguyên tắc 80/ 20 có thể hiểu là bạn nỗ lực 20% và nhận được 80% kết quả. Nói một cách đơn giản thì nó chính là nỗ lực ít hơn nhưng kết quả nhiều hơn. Nguyên tắc này có thể được áp dụng trong việc giảm cân nhưng sẽ hơi khác một chút.

 


Chế độ ăn uống và hoạt động thể chất đều ảnh hưởng tới việc giảm cân (Nguồn: dottnardacchionesalutenutrizione)

 

Nhiều chuyên gia đồng ý rằng 80% nỗ lực giảm cân của bạn nên đến từ chế độ ăn uống còn 20% là tập thể dục. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta cần hết sức cẩn thận về những gì mình nạp vào cơ thể, bao nhiêu và khi nào. Đừng đánh giá quá cao năng lượng tiêu tốn và đánh giá thấp lượng calo mà mình tiêu thụ bởi lượng calo mà bạn cần để sống sẽ khác với những gì bạn cần. Năng lượng tiêu tốn cho việc tập thể dục cũng sẽ khác nhau ở mỗi người do đó chế độ ăn uống sẽ là yếu tố quyết định chính tới việc giảm cân của bạn.

 

Vai trò của việc tập thể dục

 

Mặc dù chế độ ăn uống của bạn quyết định nhiều tới việc giảm cân nhưng điều đó không có nghĩa là tập thể dục không có hiệu quả. Việc tập thể dục có thể giúp bạn xây dựng cơ bắp và điều này rất cần thiết và có lợi cho quá trình giảm cân của bạn.

 


Tập luyện giúp bạn xây dựng cơ bắp để khiến quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn (Nguồn: topsimages)

 

Nếu bạn chỉ ăn kiêng mà không tập thể dục, cơ thể sẽ dần mất đi một khối lượng cơ bắp. Điều này sẽ khiến cho số lượng ty thể đóng vai trò chuyển hóa năng lượng có trong các chất dinh dưỡng thành năng lượng trong ATP (dạng năng lượng mà tế bào có thể sử dụng) bị giảm xuống từ đó ảnh hưởng tới việc giảm cân. Chính vì vậy, có thể nói tập thể dục cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết nếu bạn muốn giảm cân có hiệu quả.

 

Ăn kiêng hay tập thể dục?

 

Mặc dù cả ăn kiêng và tập thể dục đều có thể tác động và ảnh hưởng đến việc giảm cân của bạn nhưng xét trên một phương diện nào đó thì chế độ ăn có vẻ sẽ thắng thế hơn cả. Hiệu quả giảm cân của bạn có thể sẽ không cao nếu không có các hoạt động thể chất nhưng nếu bạn chỉ tập thể dục mà không để ý tới chế độ ăn của mình thì dù có bỏ ra bao nhiêu thời gian cũng sẽ khó để giảm cân.

 


Chế độ ăn uống sẽ quyết định nhiều hơn tới việc giảm cân (Nguồn: hindustantimes)

 

Nói như vậy không có nghĩa là tập thể dục không thực sự quan trọng bởi nó là nhân tố sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe cũng như việc giảm cân. Chưa kể nó cũng có thể cải thiện sức khỏe tinh thần khiến bạn có tâm trạng thoải mái, nhờ đó việc giảm cân sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn.

 


Để giảm cân có hiệu quả bạn cần tới sự giúp đỡ của cả chế độ ăn và việc tập luyện nên hãy có kế hoạch thật rõ ràng nha (Nguồn: deenamik)

 

Tóm lại, giảm cân là cả một hành trình khó khăn và cần tới sự kiên trì cũng như hướng đi đúng. Ăn kiêng và tập thể dục đều có những vai trò riêng nhưng lại có thể hỗ trợ lẫn nhau đặc biệt là khiến cho việc giảm cân của bạn có kết quả tốt hơn. Chính vì vậy, để có được kết quả như mong muốn, bạn nên kết hợp cả hai phương pháp này một cách hài hòa và phù hợp với lối sống của mình nha.

 

Sheis vừa cùng các bạn tìm hiểu thêm về hai phương pháp giảm cân phổ biến là ăn kiêng và tập thể dục rồi đó. Hi vọng qua những chia sẻ của chúng mình các bạn sẽ hiểu hơn cũng như tìm được cho mình phương pháp giảm cân phù hợp, an toàn lại hiệu quả nha.


PN,
Nguồn thông tin: stylecraze
Nguồn hình: từ các web