Làm Gì Để Bảo Vệ Da Và Sức Khỏe Khi Ô Nhiễm Không Khí Gia Tăng?

{{Article.IsLike?'Đã lưu':'Lưu bài viết'}}

Gần đây, tình trạng không khí ô nhiễm diễn ra ngày một nghiêm trọng, nhất là ở các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Ô nhiễm không khí không những ảnh hưởng đến sức khoẻ nếu tiếp xúc trong thời gian dài, mà còn ảnh hưởng trông thấy đối với làn da nếu không có những biện pháp bảo vệ kịp thời.

 

1. Sử dụng khẩu trang hoạt tính

 

Bất cứ khi nào có nhu cầu ra ngoài, bạn nên sử dụng các loại khẩu trang hoạt tính để tăng thêm hiệu quả bảo vệ so với những loại khẩu trang khác. Nên mua khẩu trang tại các nhà thuốc hay cửa hàng lớn để đảm bảo chất lượng. Khẩu trang hoạt tính sẽ ngăn cản một lượng lớn các khí độc hại; bụi trong không khí. 

 

 

Khẩu trang than hoạt tính được bán tại các hiệu thuốc (nguồn: neomask.com)

 

Luôn sử dụng khẩu trang hoạt tính khi ra ngoài không chỉ là cách giúp bạn “miễn nhiễm” với tình trạng khó thở, ho, thở khò khè, mà đây cũng là cách hiệu quả nhất giúp bạn bảo vệ da mặt của mình khỏi các tác nhân của môi trường như khói bụi, ánh nắng.

 

2. Sử dụng phương tiện giao thông công cộng

 

Việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng giúp giảm lượng khí thải ra môi trường. Việc này giúp hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí. Hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân là cách hiệu quả nhất bạn có thể làm để góp phần giảm tình trạng ô nhiễm không khí.

 

 

Xe bus là phương tiện công cộng tiết kiệm, an toàn và mang đến...nhiều câu chuyện (nguồn: flickr.com/ditao)

 

Nhưng quan trọng nhất, khi di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, bạn sẽ hạn chế nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với khí độc; bụi mịn; tia cực tím và các chất độc hại lơ lửng trong không khí. Thường xuyên di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, không chỉ sức khỏe và làn da của bạn cũng được bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài.

Nhưng bên cạnh đó, không phải xe bus nào cũng có trang bị rèm che và có những quãng đường phải đi bộ, nên bạn đừng bao giờ quên thoa kem chống nắng để bảo vệ làn da nhé!

 

3. Chọn thời điểm thích hợp để tập thể dục ngoài trời

 

Ai cũng biết tập thể dục ngoài trời là cách tốt nhất để nâng cao sức khỏe. Thể dục đều đặn cũng giúp bạn duy trì làn da căng mướt. Nhưng bạn biết không, tập thể dục vào thời điểm không khí nhiều bụi mịn và khí thải lại có tác dụng ngược lại. Khi hoạt động thể chất, bạn sẽ thở sâu hơn và hít thở nhanh hơn. Làn da phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều tác nhân gây hại từ môi trường.

 

 

Duy trì thói quen tập thể dục 30 phút/ngày để giữ sức khoẻ (nguồn: viralworks.com)

 

Vì thế, nên lựa chọn đúng thời điểm phù hợp để tập thể dục ngoài trời. Sáng sớm từ 5-7h hay chiều tối là thời điểm lý tưởng nhất. Đây là lúc nồng độ bụi và các chất gây ô nhiễm không khí ở mức thấp nhất và trời cũng tương đối râm mát không làm hại tới da.

 

4. Hạn chế đến những khu vực bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng

 

Có những khu vực được cảnh báo về nguy cơ ô nhiễm không khí như: khu công nghiệp; khu vực ngoại thành vào những mùa thu hoạch người dân đốt rơm, rạ nhiều; khu vực gần đường lớn; khu vực dân cư đông đúc và mật độ giao thông dày đặc. 

Tốt nhất, bạn nên hạn chế tối đa việc di chuyển đến những khu vực này. Trong trường hợp cần thiết, hãy di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng. Và bạn cũng đừng quên dùng kem chống nắng; đeo khẩu trang than hoạt tính; đeo kính khi đến những khu vực này nhé!

 

5. Giữ không khí trong nhà trong lành, sạch sẽ

 

 

Bạn sẽ cảm thấy tươi mát hơn với những chậu cây nhỏ trong phòng (nguồn: weheartit.com)

 

Khi không thể thay đổi chất lượng không khí ngoài trời, bạn hãy cố hết sức để giữ trong lành không khí trong nhà, nơi mình học tập, sinh sống và làm việc hàng ngày. Bạn có thể áp dụng những tips dưới đây để giúp bầu không khí quanh mình trong lành hơn:

- Sử dụng rèm cửa hoặc hạn chế mở cửa vào những ngày không khí ô nhiễm nghiêm trọng

- Trồng nhiều cây xanh ở các ban công để cản bụi và thanh lọc không khí

- Không hút thuốc lá trong nhà

- Tắt các thiết bị điện khi không dùng đến

- Giữ không gian thoáng đãng

- Thường xuyên vệ sinh, lau chùi để loại bỏ bụi và nấm mốc

 

6. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

 

Chế độ ăn uống lành mạnh, thoạt nghe có vẻ không liên quan, nhưng với một cơ thể đầy đủ dinh dưỡng, sẽ giúp củng cố hệ miễn dịch, tăng cường sức khoẻ.

Bạn không nên bỏ qua những thực phẩm giúp cơ thể đào thải độc tố, bảo vệ sức khỏe và làn da như:

- Khoai lang, trái bơ, cà rốt, gan động vật...giàu vitamin A và beta-carotene: Tác dụng tăng khả năng chống nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

- Trái cây họ nhà cam, bông cải xanh, đu đủ...tăng cường mạch máu, chữa lành tổn thương hiệu quả.

- Rau lá xanh đậm, trứng, ngũ cốc nguyên cám...giàu vitamin E giúp làm lành các tế bào tổn thương; cung cấp oxy cho tế bào.

 

 

Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh để giữ cơ thể khoẻ mạnh (nguồn: pinchofyrum.com)

 

Các loại thực phẩm trên rất tốt cho sức khỏe và hệ miễn dịch. Chúng cũng là “thần dược” giúp duy trì làn da khỏe mạnh. Làn da khỏe luôn là nền tảng của một làn da đẹp, “bất chấp” ô nhiễm không khí “bủa vây”.

 

7. Theo dõi chỉ số chất lượng không khí hàng ngày

 

Hiện nay, ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM đã được lắp đặt các thiết bị theo dõi chỉ số chất lượng không khí hàng ngày. Những thông tin về chất lượng không khí được cập nhật vào mỗi sáng ở các tại trang web http://www.cem.gov.vn/ (Tp.HCM) và https://hanoi.gov.vn/quantracmoitruong (Hà Nội).

 

 

Chất lượng của không khí được đánh giá theo chỉ số AQI

 

Để bảo vệ sức khỏe và làn da của mình, bạn đừng quên tạo thói quen theo dõi các chỉ số chất lượng không khí thông qua những trang thông tin này nhé! Có những ngày chất lượng không khí ở mức “báo động”. Người dân thậm chí được khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà hoặc đến những khu vực ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

 

Trên đây là những cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe và làn da trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng phức tạp. Hãy kết hợp áp dụng tất cả những cách trên để tự mình “đối phó” với không khí ô nhiễm “bủa vây” xung quanh mình bạn nhé!

 

Grace Nguyen

Nguồn hình: trên các web