So Sánh Hai Chế Độ Ăn Kiêng "Hot": DAS vs Low Carb

{{Article.IsLike?'Đã lưu':'Lưu bài viết'}}
Đây là 2 chế độ ăn kiêng khá nổi tiếng thời gian trở lại đây, bởi có rất nhiều người đã giảm cân thành công nhờ một trong hai phương pháp này và chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Nếu bạn còn đang băn khoăn, hãy cùng Sheis tìm hiểu về hai chế độ ăn kiêng siêu “hot” này và chọn cho mình một phương pháp phù hợp nhé!
 
 
1. DAS, Low Carb: Có gì mà hot vậy?
 

Nguyên lý tổng quát của hai phương pháp này đều tập trung vào vấn đề giảm mỡ, thúc đẩy cơ chế đốt mỡ tự nhiên trong cơ thể. Vì thế có thể thấy chung kết quả của những người áp dụng một trong hai phương pháp này đều cảm thấy người nhẹ nhõm, gọn gàng hơn rất nhiều. 
 
 
Cơ thể gọn gàng, nhẹ nhõm hơn khi áp dụng DAS hoặc Low Carb (Nguồn: i.pinimg.com)
 
 
Kẻ thù chung của hai phương pháp này chính là Carbohydrate (gọi tắt là carb) -  thành phần chính của các loại tinh bột – ngũ cốc, đường, đồ ngọt, bánh kẹo, hoa quả vv… Khi ăn carb vào cơ thể, carb sẽ biến thành đường Glucose trong máu, tác động tới đường huyết và làm cho đường huyết tăng lên. 

Cơ thể ngay lập tức phản ứng bằng việc tiết ra Insulin để “kéo” đường huyết trở lại mức ổn định và biến số đường Glucose trong máu trở thành mỡ thừa tích ở trên cơ thể. Vì vậy, khi bạn chọn đi theo phương pháp nào thì đây chính là yếu tố bạn phải tránh xa. Tuy nhiên ở hai phương pháp này mức độ “kì thị” với carb lại khác nhau. 
 
 

Những thực phẩm chứa nhiều carb (Nguồn: hellobacsi.com)
 
 
Một điểm chung của cả hai phương pháp này chính là ưu tiên Protein (thịt, cá, trứng), chất béo (dầu mỡ…). Thậm chí có những nghiên cứu cho thấy bạn có thể ăn thoải mái mà không cần hạn chế vì đây là một trong những nguồn năng lượng chính của những người theo hai phương pháp này.
 
 
2. DAS
 

Một tiêu chí có thể dễ dàng nhận thấy khi đọc các tài liệu về DAS đó chính là loại bỏ hoàn toàn Carb (bao gồm tinh bột, đường…) ra khỏi thực đơn hàng ngày. Carb không chỉ ở trong cơm chúng ta ăn hàng ngày mà còn có trong những thực phẩm tươi khác như trái cây, bánh kẹọ,... bạn đều phải bỏ hết. 

Kết quả của đa số người áp dụng DAS đó chính là số cân nặng giảm đáng kể trong 2 hoặc 3 tuần. Vì thế khi những kết quả này được công bố, rất nhiều chị em đã tự áp dụng phương pháp này và đa số đều giảm cân thành công.
 
 

Cơ thể mệt mỏi, rã rời khi theo DAS là dấu hiệu thường thấy (Nguồn: i.pinimg.com)
 
 
Trong khoảng 3-4 ngày đầu, bạn có thể không cảm thấy gì khác biệt. Đó là vì cơ thể vẫn đang sử dụng lượng carb tích trữ trong cơ thể trước đó. Nhưng khi lượng carb này cạn kiệt, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, rã rời và không muốn làm gì hết. Dấu hiệu này được giải thích là do cơ thể bạn chưa quen với việc cắt carb và không hề ảnh hưởng tới sức khỏe. Khoan hãy bàn đến nghiên cứu khoa học, thực tế nếu cơ thể mệt mỏi trong thời gian dài như vậy, bạn sẽ khó có thể duy trì được các hoạt động hàng ngày, đặc biệt đối với những người đi làm, đi học…. 

Kết luận lại, DAS là một phương pháp giảm cân nhanh nhưng lại khiến cơ thể mệt mỏi. Bạn nên cân nhắc trước khi áp dụng phương pháp này.
 
 
3. Low Carb
 

Khác với DAS, Low Carb là một phương pháp ăn kiêng mà bạn chỉ phải hạn chế nạp carb, tức là bạn vẫn sẽ được ăn carb nhưng ít hơn bình thường. Nghe đến đây bạn có thể thấy việc áp dụng Low Carb sẽ tránh được tình trạng cơ thể mệt mỏi do thiếu hụt carb đột ngột. Đây chính là sự khác biệt lớn nhất giữa hai phương pháp ăn kiêng nổi tiếng này. 
 
 

Cơ thể gọn gàng là điều nhiều cô gái mong muốn (Nguồn: instagram.com)
 
 
Một trong những nghi ngại là chế độ ăn nhiều chất béo sẽ dẫn đến việc tăng cholesterol máu, làm tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch. Thế nhưng trong những xét nghiệm của một vài cuộc nghiên cứu thì lại cho thấy những người áp dụng chế độ này lại không có dấu hiệu tăng cholesterol. Nên cho đến thời điểm hiện tại, Low Carb vẫn được coi là một phương pháp tương đối an toàn.
 
 
4. Đâu mới là lựa chọn của bạn? 
 

Dựa vào những gì đã phân tích ở trên, chúng mình có thể tổng kết lại một chút để so sánh ai sẽ hợp với phương pháp nào.

Đối với DAS, việc cắt bỏ hoàn toàn carb sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn trông thấy nhưng lại khiến cơ thể mỏi mệt, rã rời. Vì thế DAS sẽ hợp với những ai đang có thời gian nghỉ dài (tối thiểu 2 tuần) và có nhu cầu giảm cân nhanh cho một dịp đặc biệt nào đó. Nhưng ngay sau đó bạn cần lấy lại cân bằng để cơ thể tỉnh táo trở lại.

Còn đối với Low Carb, đây lại là phương pháp bạn có thể áp dụng hàng ngày và biến nó trở thành một lối sống. Đây được coi là một phương pháp phù hợp cho rất nhiều người.

Cuối cùng, cho dù áp dụng chế độ ăn kiêng nào, lý tưởng nhất là bạn hãy kết hợp tập luyện từ 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày. Cơ thể gọn gàng, sức khỏe dẻo dai vẫn là một cái đích mà chúng ta hướng tới, đúng không nào? 
 
 
Dù chọn phương pháp nào thì việc bạn khỏe mạnh và vui vẻ là điều quan trọng nhất (Nguồn: vk.com)
 
 
Tuy nhiên, ngày nay lại vô cùng nhiều chị em có nhu cầu giảm cân nhanh chóng. Vì vậy có thể sử dụng một trong hai phương pháp này thay vì sử dụng thuốc giảm cân hay thực phẩm hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên chỉ nên áp dụng trong thời gian ngắn và điều chỉnh lại chế độ ăn ngay sau khi kết thúc tránh tình trạng tăng cân không mong muốn trở lại.

Lời khuyên dành cho bạn đó chính là dù ăn kiêng theo chế độ nào thì cũng phải tìm hiểu, lựa chọn và điều chỉnh sao cho phù hợp với cơ thể và cuộc sống của bạn nhất. Nếu có thể, hãy dành thời gian vận động hoặc tập luyện 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày để có một cơ thể như ý và sức khỏe bền bỉ.

 Xem thêm: Gợi Ý Thực Đơn Giảm Cân Low Carb Trong 1 Tuần

 
-----------------
 
Hồng Anh,